HƯỚNG DẪN BẢO DƯỠNG FIXED GEAR

  1. Khái quát về bảo trì, bảo dưỡng xe đạp Fixedgear

Bảo trì bảo dưỡng là quá trình theo dõi, kiểm tra xe đạp fixed gear thường xuyên xem có sự thay đổi, sự khác lạ của xe để tìm cách khắc phục. Đồng thời chăm sóc để xe luôn hoạt động trơn tru hơn, ổn định hơn và an toàn hơn. Ví dụ như bôi dầu mỡ cho trơn các ổ trục, siết lại các ốc hãm cho chặt chẽ…
Quá trình bảo trì bảo dưỡng nên được diễn ra thường xuyên để hạn chế và giảm thiểu những hư hỏng cho xe cũng như chủ động hơn trong quá trình sử dụng. Thời gian cho việc bảo trì bảo dưỡng có thể căn cứ theo thời gian hoặc theo quãng đường sử dụng xe. Đối với những xe chạy với mật độ thấp thì nên bảo trì, bảo dưỡng sau 2 tháng sử dụng. Còn đối với những xe có mật độ hoạt động cao, hoạt động nhiều thì nên bảo dưỡng hàng tháng, và có những bộ phận nên bảo dưỡng hàng tuần. Vì xe đạp có cấu tạo đơn giản nên mỗi lần bảo trì bảo dưỡng thì nên làm toàn bộ để hạn chế hư hỏng về sau và cũng như tạo thêm sự an toàn cho mỗi hành trình của xe.
  1. Những phụ tùng thường xuyên phải kiểm tra, theo dõi

  • Kiểm tra săm lốp (vỏ và ruột), đảm bảo đủ áp suất khí, không bị rách, dập, lệch, đảo...
  • Kiểm tra kỹ cơ cấu phanh (thắng) (nếu có phanh tay, phanh trong moay ơ, phanh bằng cách đạp ngược) đảm bảo có thể phanh tốt, phanh an toàn.
  • Kiểm tra các hệ thống trục quay đảm bảo trơn tru, không bị dơ hay bó cứng.
  • Đảm bảo xích (sên) xe đủ độ căng, đủ dầu bôi trơn để vận hành tốt nhất.
  • Đối với loại xe này thì việc điều chỉnh yên xe, ghi đông là những điều rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống xương khớp cũng như thành tích sử dụng xe.
  • Yên xe nên để ở độ cao ngang với hông hoặc khi ngồi lên xe chân để trên pedal ở vị trí thấp nhất phải hơi chùng, tránh căng quá hoặc chùng quá sẽ ảnh hưởng đến đầu gối.
  • Khoảng cách giữa yên với phốt tăng phải bằng độ dài của cánh tay người sử dụng.
  • Lau chùi và bảo trì thường xuyên.
  • Khi kiểm tra bảo quản nếu phát hiện có điều gì bất thường thì liên hệ ngay với các trung tâm bảo hành hoặc các đại lý ủy quyền để được tư vấn cụ thể.
  1. Hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng xe đạp fixed gear

  1. Điều chỉnh phanh tay (nếu có)
 
  • Khi má phanh bám chặt quá hoặc không bám thì hãy sử dụng dụng cụ để nới lỏng các con ốc ở điểm B (như hình vẽ ) sau đó nới lỏng hoặc rút dây cáp phanh.
  • Điều chỉnh phanh nên chú ý đến má phanh và vành. Sao cho vị trí của má phanh ăn khớp và song song với vị trí mặt vành. Vị trí thay đổi là ốc C .
  • Phanh ở mức chuẩn là khi tay phanh và tay nắm phải có một khoảng cách nhất định. Có thể điều chỉnh ốc A ở dạng cơ bản.
  • Hệ thống phanh liên quan đến sự an toàn của chúng ta, nếu không hoạt động tốt thì nên mang ngay đến trung tâm bảo hành để được xử lý 
 
  1. Căn chỉnh xích
Sau một thời gian sử dụng xích xe có dấu hiệu bị chùng hoặc căng. Ta có thể tự điều chỉnh với những bước sau:
  • Tháo lỏng ốc A (cả 2 bên trục)
  • Siết ốc B ( cả 2 bên ) vào hoặc ra tùy theo chuỗi xích bị chùng hay căng
  • Siết chặt ốc A lại
Chú ý:  Xích đạt chuẩn là tại vị trí chùng nhất xích có biên độ dao động từ 1 – 1,2 cm

Tham khảo : 
Cẩm nang cho người sử dụng Fixedgear P1
 
  1. Các bộ phận khác
Bộ phận Hư hỏng Nguyên nhân Biện pháp khắc phục
Ghi đông Bị lệch, không được cố định Do bị tác động của lực hoặc quá trình sử dụng dài Cân chỉnh và cố định lại cho phù hợp
Cổ phốt Bị dơ, lỏng hoặc chặt quá Do vòng bi bị bào mòn, nồi bi bị xước, ốc hãm bị lỏng Cân chỉnh lại ốc hãm, thay vòng bi và nồi mới nếu có dấu hiệu hư hỏng. Tra thêm dầu mỡ
Các ổ trục Bị dơ, bị bó Do vòng bi bị bào mòn, nồi bi bị xước, ốc hãm bị lỏng Cân chỉnh lại ốc hãm, thay vòng bi và nồi nếu có dấu hiệu hư hỏng. Tra thêm dầu mỡ
Nan hoa Bị gãy, bị chùng Quá trình sử dụng nếu bánh xe bị vướng vào vật cản hoặc nan quá căng và sử dụng trong thời gian dài Cân chỉnh lại độ căng thích hợp cho nan hoa, thay thế những nan hoa bị gãy. Khi thay thế nan hoa hoặc cân chỉnh nan hoa phải đảm bảo vành xe được tròn đều
Vành xe Vành bị đảo, lắc Do sử dụng quá tải trọng cho phép của xe hoặc do đi vào những đoạn đường xấu dẫn đến vành xe bị hư hỏng Kết hợp với việc cân chỉnh nan hoa để vành xe được tròn đều hơn. Nếu vành xe bị hư hỏng quá nặng thì nên thay thế để đảm bảo an toàn
Săm Hay bị thủng, bị nổ Do sử dụng quá tải trọng của xe hoặc do di chuyển trên đoạn đường quá dài khiến săm xe bị sinh nhiệt. Hoặc do bị vật sắc nhọn cứa, đâm Sử dụng những sản phẩm săm tốt để hạn chế hư hỏng. Đồng thời kết hợp với việc kiểm tra lốp còn bảo vệ an toàn cho săm nữa không. Sử dụng đủ áp suất hơi, lót vành đầy đủ
Lốp Bị đảo, bị mòn, bị nứt Do sử dụng xe thường xuyên trong tình trạng không đủ áp suất khí dẫn đến lốp bị biến dạng khi sử dụng Dùng xà phòng để nắn lại lốp. Nếu bị nặng quá hoặc lốp đã bị nứt, mòn thì nên thay mới để đảm bảo an toàn. Tránh đi xe khi không đủ áp suất lốp.
Yên xe Yên xe chỉnh sai vị trí, lỏng lẻo Trong quá trình sử dụng các ốc vít có thể bị lới lỏng. Cân chỉnh và siết lại ốc hãm cho chặt.
Các ốc vít, bu lông Bị lỏng lẻo, bị tuột, phát sinh ra tiếng kêu Quá trình sử dụng tạo ra sự lỏng lẻo Siết chặt lại các bu lông, ốc vít
 
  1. Vệ sinh và bảo dưỡng xích xe 

  • Vệ sinh sạch sẽ cho xích.
  • Đối với xe đi trời mưa, xích xe dính nhiều bùn đất thì trước tiên bạn dùng vòi nước xịt rửa cho bay hết đất cát, hoặc dùng nước xà phòng và bàn chải để cọ. Sau đó dùng khăn lau khô xích. Nếu cẩn thận ta có thể dùng dầu diesel để rửa lại lần nữa rồi lau khô
  • Đối với việc vệ sinh hàng tuần. Bạn dùng dầu diesel để rửa sạch bụi bẩn trên xích, sau đó dùng khăn lau khô
  • Nên quay kỹ cho xích nhả hết cặn bẩn. Tiếp theo dùng rẻ lau lại cho sạch sẽ.
  • Tra dầu vào xích.
Sau khi lau khô xích ở công đoạn trên xong bạn có thể tra lại bằng:
  • Dùng dầu tra xích chuyên dụng
  • Dầu diesel để bôi trơn
  • Dầu máy khâu để bôi trơn
  • Chú ý khi tra dầu phải quay đều xích để cho tất cả các mắt xích được ngấm dầu. Tra lượng dầu vừa đủ, để 5 phút cho xích ngấm kỹ dầu và những dầu thừa sẽ chảy ra ngoài sau đó lau khô. Sau mỗi lần vệ sinh xích xe, nếu sử dụng xe ngay thì phải lau thật khô dầu thừa để tránh bám bụi đất
  1. Vệ sinh xe fixed gear thường xuyên  

  • Hãy sử dụng một chất tẩy rửa trung tính và một miếng vải để lau nhẹ nhàng sơn hoặc bề mặt nhựa bị bẩn, sau đó dùng vải khô để lau sạch lại.
  • Không sử dụng vòi nước có áp suất cao để vệ sinh xe đề phòng trường hợp làm hỏng bề mặt sơn.
 
Để xe hoạt động tốt thì nên tuân theo hướng dẫn sử dụng và vệ sinh chăm sóc xe cho tốt. Qua việc vệ sinh chăm sóc xe sẽ sớm phát hiện được những hư hỏng để can thiệp và sửa chữa kịp thời. Trong quá trình bảo dưỡng nếu có phát hiện hư hỏng nào, xin hãy gọi ngay đến trung tâm bảo hànhcủa Topbike để được hướng dẫn xử lý.


  • Website www.xedapgap.com đã thực hiện thủ tục thông báo và đã được xác thực tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương ngày 04/09/2013
    Copyright © 2011 - 201​3. All Rights Reserved by TOPBKIE. Công ty chủ quản: Công ty cổ phần Kinh Đô Thăng Long
  • Xe đạp fixed gear
    5 (100%) 83 votes
    DMCA.com Protection Status